Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Thông tin về Hủ nữ trên Baidu

Thông tin về Hủ nữ trên Baidu


Gần đây hủ giới xôn xao vụ báo 2! cho đăng những thông tin không xác thực về hủ nữ, mình cũng có theo dõi và rất bức xúc việc có những CTV vô trách nhiệm như vậy và có loại báo lá cải đê tiện như thế tồn tại mà còn mang danh là tờ báo dành cho giới trẻ. Mình rất ít khi đọc 2!. Dù cũng là teen nhưng trước hết mình không chấp nhận được lối dùng từ tây ta lẫn lộn, dùng quá nhiều tiếng lóng chẳng hay ho gì và viết sai chính tả của tờ báo này nói riêng mà các tờ báo lá cải dành cho teen nói chung, hơn nữa thông tin cũng toàn là về các hotgirl, hotboy này nọ, về những món đồ quá mức xa xỉ không dành cho sinh viên. Tuy vậy, mình chưa bao giờ anti 2! hay một tờ báo nào. Thế mà sau vụ 2! này lối hành xử của những thành viên bình luận chửi rủa hủ và của điều hành trang 2! Magazine trên facebook thực sự khiến mình căm ghét và không muốn gì hơn ngoài việc tờ báo đó bị tẩy chay tập thể.
Mình có thể tưởng tượng được những CTV đã viết cái bài đó như thế nào. Chắc chắn là lên mạng tìm tài liệu qua loa, rồi dựa vào suy đoán và ý kiến chủ quan nông cạn của bản thân mà viết thành. Mình lên google tìm về hủ nữ thì thấy thông tin chưa nhiều, có lẽ vì đam mỹ đi liền với hủ nữ chỉ là những khái niệm gần đây, chưa có nhiều thông tin tiếng Việt về chúng. Kể cả những người trong cộng đồng cũng chỉ biết “hủ nữ” là từ gọi những cô gái yêu thích BL mà không có định nghĩa cụ thể, có tiểu thuyết nơi lại nói là hủ là từ từ “hủ bại” hay là “hủ nam bại nữ”… Để hiểu rõ, mình đã đi đọc và dịch ra những thông tin trên baidu sau đây để chia sẻ với mọi người, hi vọng mọi người sẽ hiểu hơn ý nghĩa từ “hủ nữ” khi tự xưng cái tên này.

Thông tin về Hủ nữ trên Baidu

腐女

Biên dịch: Quick Translator
Biên tậpBạch Biên Bức

Hình minh họa
Có Một Sinh Vật Gọi Là Hủ Nữ~
 Xem Tiếp
Bách Khoa Danh Thiếp
Hủ nữ là gọi tắt của “hủ nữ tử”, “hủ” ở trong tiếng Nhật có nghĩa là “hết thuốc chữa [vô khả cứu dược]“[1]. Nhưng không phải là mắng chửi người như “ngự trạch tộc”[2] [otaku] mà là tự xưng mang ý tự giễu. Hủ nữ hoặc là hủ nữ tử chủ yếu chỉ những cô gái yêu thích BL [boys' love], cũng như những phụ nữ vọng tưởng về tình yêu nam nam. Cũng có khi đánh đồng “hủ nữ” với những “trạch nữ”[3] có bề dày sáng tác đồng nhân chí[4] [doujinshi].

Mục lục

Định nghĩa cơ bản

Nguyên nhân xuất hiện

Đặc trưng thiết yếu

Phân biệt với các loại khác

Hủ nữ triết học

Hủ nữ trên phim hoạt hình

Cổng thông tin trên mạng

Hủ nữ sinh thái học 
Định nghĩa cơ bản
“Hủ nữ” là một từ có nguồn gốc từ tiếng Nhật, là chuyển hóa từ từ cùng âm “phụ nữ tử [妇女子]  (ふじょし-Fujo)”. “Hủ” trong tiếng Nhật có nghĩa là “hết thuốc chữa”, và hủ nữ là chuyên biệt gọi những cô gái chú ý đến tình yêu nam nam —— đến những tác phẩm tình yêu BL, thường thường trong lúc những cô gái này yêu thích loại tác phẩm này tự giễu lẫn nhau. Không phải những người thuộc cộng đồng này mà gọi những cô gái này là “hủ nữ” thì lại là từ ngữ có ý nghĩa hạ thấp, miệt thị. Ở một số nơi ở Nhật Bản, trực tiếp gọi đối phương là “hủ nữ” là một việc không lịch sự. Tình huống tương tự, cũng bị người ngoài gọi thì lại mang ý châm biến còn có “Ngự trạch tộc (オタク)”. (Nhưng ngự trạch thoạt tiên không phải là từ tự giễu), giống như từ “manh”, sử dụng từ “hủ” là thay cho “hủ nữ” ảo tưởng chuyên biệt ACG [Animation, Comic, Game] hay là nhân vật nam trong thế giới thật có nảy sinh  mối quan hệ BL.
Hủ nữ chủ yếu là những cô gái yêu thích BL, ngoài tác phẩm ACG, kịch truyền hình, phim điện ảnh vân vân ra (bất kể bản thân tác phẩm có thuộc thể loại BL không), phần lớn hủ nữ trong thế giới thật cũng sẽ nảy sinh tưởng tượng về mối quan hệ giữa hai người đàn ông, ví dụ như: thần tượng (J cấm [J-kin][5] và không ít những nhóm nhạc theo thể loại thị giác [visual kei][6]của Nhật Bản, nhân vật lịch sử (nhân vật tân soạn tổ [Shinsengumi][7]  hoặc nhân vật thời Mạc mạt [Bokumatsu][8] của Nhật Bản, trí thức, vua chúa Trung Quốc thời cổ đại, vân vân). Tóm lại, hủ nữ là một sinh vật bằng tình yêu tạo dựng nên một thế giới nhỏ.
Ban đầu, lí giải phổ biến nhất của mọi người là coi “hủ nữ” như những “trạch nữ” có bề dày sáng tác đồng nhân chí. Cách lí giải này thực ra cũng đúng, nhưng nói chặt chẽ thì, ở trong loại trạch nữ này những người cực kỳ ưa thích BL mới là hủ nữ chân chính. Ngoài trạch nữ ra, còn có những cô gái yêu thích ca sĩ nổi tiếng, các nàng ấy thường có hứng thú xấu là “Mặc kệ là nhân vật không gian 2D hay là người trong hiện thực, cứ ghép đôi nam giới trong đầu vọng tưởng họ yêu nhau trước đã”. Nói cách khác, bất kể có phải là trạch nữ hay không, phụ nữ chỉ cần có khuynh hướng này là có thể gọi là “hủ nữ”. Nói chung, hủ nữ chia làm ba loại “Đan chi trạch nữ, đối với BL không chuyên biệt yêu thích”, “Trạch nữ yêu mến BL” và “Phụ nữ tuy không phải  là trạch nữ nhưng ưa thích tình yêu bị cấm đoán giữa hai người nam giới”. Cho nên  cũng có người nói, “Tôi là hủ nữ, nhưng không phải là trạch nữ”. Một người con gái tự xưng là hủ nữ thì chỉ bằng một câu nói khó có thể nhận định cô ta thuộc loại “yêu chuộng truyện tranh BL” hay là “yêu thích nhân vật” hay là “cô gái vọng tưởng những thứ liên hệ tới BL”. (ba loại)
Thực ra, từ hủ nữ bắt nguồn rất sớm, có lẽ vào khoảng cuối những năm 80 thì bắt đầu xuất hiện và lưu truyền ra. Từ “Ngự trạch tộc” OTAKU lúc đó dùng nhiều để chỉ lớp nam giới mê thích phim hoạt hình, mà nữ giới thì lại bị “chụp mũ” là “trạch nữ”, những người con gái này xuất phát từ ý tứ tự giễu tự ngược, thẳng thắn tự gọi mình là hủ nữ. Vì vậy, từ này dần dần trở nên cố định. Thế nhưng, khác với từ ngự trạch tộc là, từ hủ nữ này không mở rộng ra, nói cho cùng hủ nữ vẫn là từ ngữ ban đầu chuyên dùng  để tự xưng (chẳng hạn như, ở trong rất nhiều đồng nhân chí nổi tiếng Nhật Bản, nữ tác giả tự mình xưng trước mình là hủ nữ), nên từ này không hề mang ý tự hạ thấp chính mình. Nói cách khác, khác với “trạch”, hủ nữ từ đầu chỉ có công dụng tự giễu, không thể trở thành từ ngữ các thế lực bên ngoài dùng để công kích các nàng. Cứ như vậy, phạm vi sử dụng của từ này cũng chỉ hạn chế ở trong phạm vị nhỏ hẹp là “giới đồng nghiệp”, càng không thể bị các trụ sở truyền thông dùng.
Cho nên, hủ nữ chỉ là một loại tự xưng, không có định nghĩa thống nhất chặt chẽ.
Nhận thức hiện nay trong nước về “hủ nữ” phần lớn là có ba loại phụ nữ yêu thích BL.
Gần đây, từ “hủ nữ” này bắt đầu bị giới truyền thông về anime quan tâm, thậm chí ở C72 vừa mới kết thúc (tên của hội mua bán đồng nhân chí thứ 72 của Nhật Bản), thế lực hủ nữ lần đầu áp đảo ngự trạch. Nhưng mà, bản thân từ hủ nữ thực ra cũng không phải sản phẩm mới, nó ra đời có thể ngược dòng về thập kỷ 80 hoặc là sớm hơn.
Có một cách kiến giải là năm 1978 comicJUN phát hành số ra mắt là bắt nguồn, nhưng cũng có kiến giải trái ngược lại chỉ ra trong đó không hề thấy xuất hiện từ “hủ nữ” này. Kiến giải nói khởi nguyên của từ là đồng nhân chí chiếm số đông áp đảo, nhưng tài liệu cụ thể không tồn tại. Còn có loại kiến giải “hủ nữ” là chỉ loại người chỉ yêu thích “khẩu vị nặng” trong tác phẩm BL (tức là miêu tả H chiếm phần nhiều tác phẩm).
Nguyên nhân xuất hiện
1. Kết cấu gia đình khá hoàn chỉnh. Đa số hủ nữ hình thành sau thời kì dậy thì, sự hoàn chỉnh của kết cấu gia đình khiến cho tâm lý hủ nữ đạt được cảm giác an toàn, mặt khác đầy đủ tình thương của cha và tình thương của mẹ từ nhỏ khiến cho phụ nữ vào thời kì trưởng thành chuyển hướng sang chưa đạt được tình yêu khác phái. Lại bởi vì cơ sở kinh tế vững chắc của gia đình đầy đủ, sẽ không áp lực đối với tâm lý thiếu nữ nhạy cảm, cho nên dần dần hướng tới đòi hỏi tình yêu khác phái, nhằm bù lại khoảng trống thời kì dậy thì mang đến.
2. Giáo dục của gia đình thuộc loại truyền thống hoặc tương đối truyền thống. Gia đình đối với nữ giới có tầm quan trọng lớn hơn so với nam giới, đặc biệt trước khi trưởng thành, cảm tính của tâm lý thiếu nữ khiến nàng tiếp nhận giáo dục từ ba mẹ mà rất ít khi có hiện tượng đối nghịch, mà trong giáo dục gia đình truyền thống có tính chất chỉ dẫn không cởi mở, quan hệ nam nữ trở thành khu vực cấm, thiếu nữ tuổi dậy thì bàn luận thậm chí tự suy xét cũng bị cho là biểu hiện không thuần khiết. Đây dù không tồn tại ở ngoài cuộc sống cũng tồn tại ăn sâu bén rễ trong tiềm thức các nàng ấy.
Có người sẽ nói hủ nữ là truyền đến từ Nhật Bản, Nhật Bản là một quốc gia cởi mở, tại sao lại xuất hiện loại hiện tượng hủ nữ này? Tại đây cần nói rõ người nói những lời này là người không biết rõ về nền văn hóa của Nhật Bản. Tính chất cởi mở của Nhật Bản chỉ phiến diện, là một loại biểu hiện đặc thù của chủ nghĩa nam quyền. Khác với tính chất cởi mở của Âu Mỹ, tính chất cởi mở của Nhật Bản chỉ đơn phương, tức là chỉ cởi mở đối với nam giới, nữ giới còn phụ thuộc vào nam giới, lựa chọn của nam giới và nữ giới chỉ từ một phía, nam chọn nữ, mà không phải lựa chọn từ hai phía như Âu Mĩ, nam nữ chọn lựa lẫn nhau. Đây là lí do vì sao hiện tượng hủ nữ ở Âu Mĩ không biểu hiện rõ ràng. Bởi có thể thấy được, ở một vài quốc gia phương đông trong tiềm thức người phụ nữ còn tồn tại tư tưởng “nữ ti”, cũng là một trong những nguyên nhân hủ nữ xuất hiện. (Vì nữ ti là tiềm thức, cho nên hủ nữ bình thường sẽ không ý thức được tư tưởng nữ ti của chính mình).
3. Thông tin, hơn nữa là đủ loại tiểu thuyết, truyện tranh mà thiếu nữ tuổi dậy thì cố tình hay vô tình tiếp nhận có rất nhiều thứ có liên quan đến phương diện này, sự xuất hiện của những thứ này làm sâu sắc thêm mức độ ảo tưởng của các thiếu nữ đối với tình yêu. Khiến cho tình cảm vốn bị gò bó có thể được phóng thích. Khiến cho các nàng có thể nhận thức tình yêu không liên quan đến tình ái, không liên quan đến sinh dục, vân vân. Tình yêu không thể dùng lý trí, đơn thuần chỉ là nảy sinh cảm tình mà dâng trào cảm xúc.
4. Trước khi trở thành hủ nữ, các nàng giam cầm trong tư tưởng và hồ đồ khi theo đuổi tình yêu một cách rất cẩn trọng. Huyễn tưởng về việc mình bị cấm đoán và chịu phân biệt đối xử, nhưng đối với tình yêu và  khát khao tính dục lại là sinh lí bản năng, vì ảnh hưởng của mâu thuẫn tâm lý này, nảy sinh huyễn tưởng về mối quan hệ đồng tính luyến ái nam nam.
Loại huyễn tưởng này có những ưu điểm sau đây.
① Đối với trách nhiệm của bản thân, nguyên vì mình không hề tham gia vào hành động trong ảo tưởng, tránh được bị cho là dâm đãng hay không thuần khiết.
② Huyễn tưởng hai bên hoặc bên ta đều là nam giới, có thể thỏa mãn khát cầu đối với khác phái trong lòng, lại có thể tưởng tượng thành tình yêu hoàn mỹ mà nữ giới luôn tìm kiếm, tránh được nhân vật trong hiện thực phải chịu trách nhiệm đối với việc ảo tưởng.
③ Các nàng chưa hề trải qua tình dục khi ảo tưởng về tình yêu nam nữ thì luôn luôn tâm lý sợ hãi bản năng. Cho là nam giới đều bị thúc đẩy bởi thú tính. Mà BL thì lại không có loại sợ hãi này vì tình yêu là thuần kiết, cho nên tình dục cũng thuần kiết.
④ Ở trong ảo tưởng, hai bên hoặc bên ta đều là đàn ông, nhân vật mình sắm vai cũng là nhân vật trong lòng mình vô cùng yêu thích, lúc này có thể thỏa mãn nhu cầu hoa tâm [playgirl] trong lòng, mà lại tránh được sau khi hoa tâm tinh thần lại tự lên án bản thân.
Đặc trưng thiết yếu
1. Lấy việc yêu thích các tác phẩm văn nghệ [văn học + nghệ thuật] BL làm sở thích trọng yếu. (là một sở thích nhỏ phụ thì không tính, nhất định phải là cực kỳ yêu chuộng BL)
2. Thích YY nam nam. Chính là đem nhân vật phim hoạt hình, tiểu thuyết không phải là đồng tính luyến ái toan tính phóng túng ghép thành cặp đôi đồng tính còn gọi là cưỡng chế kết cặp thành BL CP [boys' love couple]. (YY nam nam không phải đồng tính luyến ái thành đồng tính là đặc trưng của tất cả hủ nữ, cũng là bộ phận quan trọng cấu thành văn hóa hủ và văn hóa đam mỹ. Nếu như không có đặc trưng YY này, chỉ đơn thuần là yêu thích một vài tác phẩm BL thanh thủy xuất sắc, như thế bạn chỉ là bán hủ, vi hủ hoặc là phi hủ.)
【Một điểm cần chú ý】: Rất nhiều người lầm rằng hủ nữ là “cộng đồng ủng hộ, thấu hiểu đồng tính luyến ái”, không thể phủ nhận quả thực có rất nhiều hủ nữ làm được điều này, những vẫn có một số lớn hủ nữ chỉ ủng hộ những nhân vật tạo hình xinh đẹp trong đam mỹ, đối với đồng tính luyến ái trong hiện thực, các nàng ấy không nhất định sẽ duy trì thái độ ủng hộ. Hơn nữa ngày nay người phi hủ cũng có rất nhiều cộng đồng bày tỏ sự ủng hộ thấu hiểu đối với đồng tính luyến ái. Bởi vậy, ủng hộ đồng tính không cần thay đổi thành hủ, phi hủ cũng có thể ủng hộ tình yêu đồng tính. Ủng hộ đồng tính cũng không phải là đặc trưng của hủ, bản chất nhất của hủ nữ và văn hóa hủ chỉ có hai đặc trưng phía trên.
Phân biệt với các loại khác
1. Đồng nghiệp nữ —— nữ giới dấn thân vào việc sáng tác đồng nghiệp (hoăc là nữ thích xem đồng nghiệp của ACG), nhưng không phải đều hướng tới BL
2. Đồng nghiệp nam ——  nam giới dấn thân vào việc sáng tác đồng nghiệp (hoăc là nam thích xem đồng nghiệp của ACG), nhưng không phải đều hướng tới BL
3. Hủ nữ —— nữ giới đối với nhân vật liên quan đến ACG và bên ngoài nảy sinh huyễn tưởng vui thú
4. Hủ nam —— nam giới đối với nhân vật liên quan đến ACG và bên ngoài nảy sinh huyễn tưởng vui thú
5. Người yêu thích đam mỹ (đam mỹ lang) — người nảy sinh huyễn tưởng vui thú đối với nhân vật liên quan đến ACG và tác phẩm nguyên bản.
【※ Hủ nhân giá trị thật sự sẽ không chối bỏ GL (viết tắt của Girls’ love, BL hoặc GL đều là viết tắt hai phụ âm đầu, cũng không qua loa mơ hồ đánh đồng với thế giới hiện thực, nói cách khác, BL là BL, không tiêu biểu cho GAY trong hiện thực, GL là GL, không tiêu biểu cho LES trong hiện thực.】
Dù trong đội ngũ khổng lồ này nữ giới chiếm đa số nhưng trong hủ nhân cũng không thiếu nhưng người yêu thích bách hợp.
Đồng nghiệp nam/nữ vui thú đối với BL, người yêu chuộng đam mỹ, hủ nữ/nam thực ra nên được tỉ mỉ phân ra thành ba loại người, bởi vì giữ phạm vi thói quen yêu thích khác nhau, cũng không phải người nào cũng đảm trách hết thảy, điểm chung duy nhất chẳng qua là BL mà thôi.
Trạch đạo chuẩn tắc [Nguyên tắc chuẩn của người trong ... "đạo"]
Trạch đạo có bốn tiêu chuẩn cơ bản “Thu tàng, chỉnh lý, chia hưởng, sang tác”. [Thu thập và lưu giữ, chỉnh lý, chia sẻ, sáng tác]
Cái mà họ gọi là “Thu tàng” chính là chỉ hành động thu thập và phân loại có hệ thống các ACG cùng loại.
Hơn nữa, nếu như “phiên bản đặc biệt” và “sản phẩm hiếm” không thể nắm bắt được, thì không đủ “thu tàng” để xưng hiệu là người trong hội.
Cái họ gọi là “chỉnh lí” chính là công việc tập hợp tài liệu để chỉnh lí lại.
Phân loại hủ nữ
Hủ nữ chia làm hai loại hủ nữ lý trí hủ nữ một cách kín đáo và ngụy hủ.
Hủ nữ lý trí và ngụy hủ đều có đầy đủ đặc trưng “bẻ cong nhân vật không đồng tính”, vì vậy đều không nên ủng hộ.
Nhưng mà hai loại này có trình độ rất khác biệt:
1. Hủ nữ lý trí. Rất kín đáo, trên trang không có phi hủ mới tùy tiện gọi bạn gọi bè, tùy theo đám đông phi hủ mà bắt đầu tự mình YY; sẽ không bẻ cong thẳng nam, cũng sẽ không lôi kéo cái nữ sinh khác thành hủ. Chính là “không ảnh hưởng đến người khác”. Trên thực tế, hủ nữ lý trí ít khi thể hiện trước mắt những người phi hủ.
2. Ngụy hủ. Xem định nghĩa ở bách độ bách khoa “ngụy hủ nữ” […]
Bổ sung cho bách khoa ngụy hủ phía trên: tổng kết quan điểm khác nhau của tất cả hủ nữ, thêm một chút vào đặc trưng của ngụy hủ nữ trong tổng kết của bách khoa, những điểm thêm về đặc trưng ngụy hủ nữ trong bách khoa (nhấn mạnh, quan điểm bổ sung dưới đây tất cả được rút ra từ hủ nữ lý trí):
(1) Hủ nữ viện vào danh nghĩa đam mỹ [đam mê cái đẹp], vào cái cớ hành động cao thượng ủng hộ đồng tính luyến ái phản đối pháp luật, chống lại xã hội, không tuân phục đạo luật liên quan đến “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên Internet”, là ngụy hủ; hủ nữ tự mình truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, là ngụy hủ;
(2) Người ở nơi đăng các tác phẩm thông thường, về những con người thông thường, nhân vật thông thường công nhiên YY, công nhiên lên giọng tuyên bố là hủ, là ngụy hủ.
Chú ý: Vô luận là hủ nữ lý trí hay là ngụy hủ, đều thuộc về cộng đồng hủ nữ! ! !
Xu hướng phát triển của hũ nữ ngày nay
Trẻ hóa, quá khích, điên cuồng
Hiện nay ở trang đăng bài và trang mạng thông thường, khắp nơi có thể gặp ngụy hủ cao giọng YY, văn và tranh vẽ H lẫn lộn khắp nơi, đến nỗi chim gáy áp đảo tổ chim khách, khiến cho rất nhiều chủ nhân thật sự của bài đăng gốc kiện cáo và những người thích phi hủ chọn rời bỏ những bài đăng thông thường đã bị thay đổi khẩu vị.
Mà cao giọng ở nơi trang mạng bình thường công nhiên YY, bẻ cong nhân vật, thuộc về hành vi của ngụy hủ. Do đó, chúng tôi hiện tại trước mắt coi phong trào hủ tương đương với “phong trào ngụy hủ”. Mà những cô gái trẻ dưới 15 tuổi suy nghĩ chưa trưởng thành, rất dễ chạy theo phong trào thịnh hành, rất dễ bị dẫn dắt trở thành ngụy hủ, tiếp theo cùng với những người vốn là ngụy hủ công nhiên ở nơi chủ đề thông thường cao giọng YY, lại thu hút một lượng lớn những người cô gái ngây ngô nữa chuyển hóa thành hủ nữ, một vòng tuần hoàn ác tính.
Về phần rốt cuộc ngụy hủ chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong hủ nữ?  Xem trên trang mạng chủ đề thông thường có bao nhiêu người cao giọng bất chấp người khác mà YY… Những người này đều là ngụy hủ. Về việc gần đây có vài trường hợp vì một số hủ nữ nào đó thực sự phạm vào “tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy” mà hô hào muốn đấu tranh, muốn đòi quyền được xem H, muốn chống đối pháp luật, tất cả đều là ngụy hủ. Chúng tôi rất buồn phát hiện ra rằng, hủ nữ lý trí suy xét lại bầu không khí trong đam mỹ rất ít, mà những hủ nữ phạm tội rồi còn quay lại đổ vạ cho pháp luật, chiếm đa số.
Đây là hiện trạng của hủ giới.
Mọi người đều biết, những người trong vòng tròn hủ ở Nhật Bản sẽ không đến những trang mạng chủ đề thông thường mà YY. Mỗi người đều có địa bàn riêng biệt, hủ nữ lý trí hẳn sẽ biết tự trọng, tự giác quay về nhóm trên QQ hay những trang mạng, diễn đàn dành cho hủ. Chiếm đoạt những nơi đăng bài chủ đề thông thường là xu hướng hiện nay của hủ nữ, cũng là một hành vi cực kỳ vô trách nhiệm.
Hủ nữ ở những nơi đăng bài thông thường đăng tranh vẽ, tác phẩm văn YY/H, nếu không dán nhãn “phi hủ đừng vào”, thuộc loại hành động vô trách nhiệm; có dán nhãn “phi hủ đừng vào”, lại chẳng khác nào vứt bỏ trách nhiệm tuyên truyền về hủ sang một bên, một người lần đầu đi tới nơi đăng bài, người đó căn bản không hề biết cái gì là “hủ”, là “phi hủ”, hiển nhiên là sẽ vào. Dán nhãn như vậy, thuộc loại trốn tránh trách nhiệm tuyên truyền về hủ. [Ý nói đừng tới nơi đăng bài thông thường mà đăng bài YY/H, dù có dán nhãn trước hay không cũng thế thôi, rất vô trách nhiệm.]
Xu thế phát triển của đam mỹ: tình dục hóa nghiêm trọng, tác phẩm tinh túy càng ngày càng ít.
Hủ nữ thậm chí đã trở thành đoàn thể đầu tiên ở Trung Hoa bày tỏ phản đối đối với pháp luật liên quan đến chiến dịch bài trừ văn hóa phẩm đồi trụy. Ngoài hủ nữ ra, không có ai phản đối  đạo luật này.
Hủ nữ càng ngày càng nhiều, cùng lúc đó những người ghét hủ nữ cũng ngày càng nhiều, ở trong mắt người thường, hủ nữ là một đám động vật kỳ quái, yêu chuộng sắc đẹp, ngoài si mê những thứ hoa mỹ và xem đàn ông H ra không có niềm vui thú nào khác; ở trong mắt gay, hủ nữ thường thường từng khắc tình mò sinh hoạt cá nhân của người khác, lén lút vụng trộm. Xem người chỉ nhìn mặt, dường như thanh niên xinh đẹp mới có thể làm gay, những người khác dường như không có khả năng làm gay vậy.
Đây là vì sao? Bởi vì trong nhóm  hủ nữ quả thực có rất nhiều người (chúng ta thường gọi tên chính xác là Loli), các nàng ấy ủng hộ không phải chỉ là quan hệ tình yêu đơn thuần của hai người đồng tính, mà trong ý thức của các nàng ấy là huyễn tưởng về mối quan hệ tình yêu giữa người đẹp và người đẹp. Các nàng ấy đơn giản, ngây thơ lại rất điên cuồng, đã xem nhiều tiểu thuyết bl, cuối cùng vẫn hi vọng trong cuộc sống thực tế có người có thể để cho các nàng ấy trút hết những điên cuồng của mình, vì vậy các nàng theo dõi, rình mò, tra hỏi? ? Trong xã hội thực tại mà thúc ép người khác thừa nhận mình là gay, chịu đựng áp lực xã hội rất lớn chỉ để thỏa mãn tâm lý YY điên cuồng của chính mình thôi sao? ?
Hoặc là, thẳng nam bên cạnh mình, thậm chí ngay cả bạn trai của mình. Căn bản không có sở thích về phương diện này, tận lực bồi dưỡng, khiến họ chậm rãi trở thành gay, hiện tượng tương tự cũng liên tiếp xuất hiện. Nhưng mà xin chú ý, hiện tại cùng với việc văn hóa hủ truyền bá nhanh chóng và càng ngày càng méo mó, loại hủ nữ này cũng đã chiếm tỉ lệ tương đối lớn.
Người từng xem tiểu thuyết BL liền biết ở trong một xã hội như vậy, một người là gay sẽ chịu bao nhiêu khó nhọc, không thể nói thật khuynh hướng tình dục của mình, có bạn trai cũng chỉ có thể vụng trộm, lo lắng thấp thỏm. (Đương nhiên xin lưu ý là người có thể thấu hiểu đến mức độ này, không phải chỉ có hủ nữ.) Tới một độ tuổi nhất định, sức ép của gia đình, xã hội liên tiếp thúc ép họ kết hôn. Được thôi, họ kết hôn rồi đó, lại không thể sinh hoạt tình dục với vợ mình bình thường được, tự mình lại phải gánh áp lực gia đình rất lớn, có thể sẽ chậm rãi sống hết một đời, có thể lại ly hôn, không chỉ mình đau khổ, cùng lúc lại hại thêm một người phụ nữ vô tội, nếu như đã sinh con, lại hại thêm những đứa con nhỏ. Đối với phần lớn hủ nữ mà nói, chỉ mang thân phận người ngoài cuộc, đồng thời chỉ có thể nói ở trong ảo tưởng, gửi tâm tình kia vào trong tác phẩm.
Hủ nữ triết học
Sự vật trong mắt hủ nữ một chia thành hai hỗ trợ lẫn nhau. Một bên là bên tiến công, bên khác là bên phòng thủ tức là “công”, “thụ” theo cách nói thường ngày.
Hủ nữ khi thảo luận dò xét mối quan hệ hai người là mối liên hệ tất yếu hay ngẫu nhiên. Khi hủ nữ đạt đến thảo luận dò xét phức tạp hóa hình thức quan hệ giữa hai người trong cuộc sống hiện thực, thường sẽ biểu hiện ở mọi nơi. Hủ nữ như vậy sẽ là tiêu biểu cho cộng đồng của họ.
Lạc thú của hủ nữ, bắt đầu từ việc hai bên công thụ chuyển hóa mạnh yếu. Vì đối với hủ nữ mà nói, sự vật luôn luôn vận động. Sự vận động trong mắt hủ nữ, chú trọng phân tích và nghiên cứu đến xu thế vận động.
Hủ nữ yêu thích nghiên cứu tính ngẫu nhiên và tính tất yếu của mâu thuẫn chuyển hóa hai bên. Trong nháy mắt mâu thuẫn đến chuyển hóa được người thường yêu chuộng hơn hẳn. Những khoảng khắc này bao giờ cũng được phóng đại trong các tác phẩm văn học hoặc truyện tranh, tạo nên cảm giác hình tượng phong phú giống như viên đạn thời gian.
Nói về sở trường của các hủ nữ, thường chính là với lối suy nghĩ có chút giống như một viên đạn, khuyếch tán hình ảnh, lại khuyếch âm thanh, hình ảnh, tiếng động, cuối cùng dùng cách giải bày sở trường của mình.
Sở trường của hủ nữ là xây dựng một thư pháp hào phóng, thế giới tinh thần do mình và vì mình. Trong thế giới tinh thần kia, phát triển tất cả sự vật, đều lấy công và thụ là cơ sở, hỗ trợ lẫn nhau, phát triển lẫn nhau. Bởi vì phụ nữ ở trong tác phẩm thường sắm vai nhân vật chướng mắt, cho nên trong thế giới tinh thần của hủ nữ nhân vật nữ rất ít lộ diện. Cũng rất khó xuất hiện nhân vật nữ được miêu tả thành công. Việc này lại càng nói lên tư tưởng nữ ti của hủ nữ, thường cảm thấy nam nam vương đạo, không tồn tại người phụ nữ nào có thể xứng với một nhân vật nam nào đó. Thực tế không phải như vậy.
Song ở trong thế giới thực, các hủ nữ lại rất sẵn lòng cùng sống chung với các bạn nữ. Khi trao đổi về đồng tính, vô cùng hòa nhã thân thiện. Hủ nữ chân chính đối với những phần tử cực đoan và những kẻ hay sinh sự thường không thừa nhận những người đó là hủ nữ.
Nói cách khác, ngoài cùng chí hướng, cùng chung khẩu vị, cùng chung phạm vi kiến thức đọc ra, hủ nữ rất công nhận những người cùng loại, cảm giác một phần bắt nguồn từ phẩm chất đạo đức và thái độ đúng mực của đối phương.
Cổng thông tin trên mạng
Nhật Bản đứng đầu về việc mở các trang web xã hội cho hủ nữ:
Thị trường truyện tranh, phim hoạt hình, trò chơi hướng tới nam giới đã bão hòa, công ty トレジャーネット? インク muốn kiếm tiền trước kia đã mở cửa trang web xã hội dành cho hủ nữ, phát hành trong thời gian ngắn đã nhận được sự chú ý và khen ngợi rất lớn, xem ra thị trường này vẫn luôn có nhu cầu lớn, nhưng mà chưa có ai chạm đến mà thôi.
Đánh giá có rất nhiều phụ nữ không thích thuộc tính hủ nữ của mình bị phát hiện lắm, hoặc là bị người khác cho là hủ nữ, đó là lí do vì sao tiểu thuyết, truyện tranh, trò chơi, phim hoạt hình và các vật phẩm khác mặc dù bán rất đắt, nhưng lại thiếu các kênh trao đổi, vì vậy các trang web xã hội mới hình thành (có cầu thì ắt có cung ——)
Những cửa trang web xã hội này tạm bắt dầu chuyên mục bằng: “Hội tọa đàm của hủ nữ, ngay từ đầu đã chỉ có đề tài BL của hủ nữ”, hủ nữ tại đó giới thiệu, làm quen lẫn nhau và trao đổi với người tiếp xúc bằng thuật ngữ BL để bình luận chuyên đề “hủ nữ phân tích triệt để”, vân vân, do là trang web Nhật Bản, cho nên trên đó toàn là chữ Nhật, các hủ nữ trong nước có thể sẽ lo ngại một chút, nhưng mà vẫn sẽ tiếp tục xem.
Hủ nữ sinh thái học
Hiện trong nước giới hủ nữ phát triển rất mạnh, đặc biệt ở trung học và đại học, hủ nữ dần dần trở thành một cộng đồng ổn định. Khắp nơi mở ra những hội nghị lớn của hủ nữ. Trên Internet cũng xuất hiện rất nhiều trang web hủ nữ. Nơi tụ tập trên hệ thống mạng Trung Quốc gồm có những chỗ sau, bách độ thiếp ba [tieba.baidu.com], hủ nữ ba, tài nguyên chỉnh hợp trạm hủ hóa ba, những trang mục bàn chuyện phiếm của Thiên Nhai, Tấn Giang nhàn tình bbs.
Hủ nữ rất ít khi đi dạo mua sắm tụ họp các loại, bình thường ngoại trừ một số hoạt động công việc thiết yếu ra, phần lớn hoạt động trong thế giới giả thuyết và qua vọng tưởng, mua sắm trên mạng là hành vi phần lớn hủ nữ sinh dựa vào, cho nên cũng có thể kiến giải việc hủ nữ và trạch nữ,  kiền vật nữ [phụ nữ không có ý định yêu] hay là đào bảo nữ [phụ nữ chuyên mua sắm trên mạng] bị nhầm lẫn.
Thái độ đối với hủ nữ nên chọn:
Có thể không gia nhập thì không gia nhập. (Bởi vì hủ nữ có thuộc tính tùy ý YY, bẻ cong người khác, chính là hành vi trái lẽ và tổn thương người khác.) Hơn nữa phía trước đã nói, nếu bạn muốn lý giải, ủng hộ tình yêu đồng tính, không cần biến đổi thành hủ cũng có thể làm được.
Ủng hộ phi hủ, không ủng hộ lý trí hủ nhưng có thể thấu hiểu các nàng ấy; kiên quyết tẩy chay ngụy hủ, phản đối ngụy hủ.
♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫ ♫
Ừ, có thể không gia nhập thì không gia nhập~ nhưng mình đã rất vui khi gặp được các bạn hủ dễ thương khác trên mạng, rất vui khi soi hint ngoài đời, soi hint các nhân vật nổi tiếng và trong truyện. Vì vậy, mình vẫn chọn là hủ nữ, một hủ nữ lý trí, ảo tưởng không gây tổn hại đến ai~ Mình lỡ yêu các bạn hủ rồi, hi vọng cộng đồng sẽ phát triển theo hướng tốt và sẽ không có những vụ việc như vừa rồi nữa.
Một lần nữa gửi lời yêu thương đến mọi người <3
Tạm thời bài viết được đặt mật khẩu, có thể mình sẽ bỏ mật khẩu trong một ngày gần. Hi vọng nhận được phản hồi, bổ sung, chỉnh sửa của các bạn để hoàn thiện bài dịch~
Để có các nhìn toàn diện hơn, các bạn có thể đọc bài tiếp theo “Về Ngụy Hủ Nữ”.

[1] Đó là nguyên văn giảng giải trên baidu. Có lẽ tiếng Nhật và tiếng Trung khá tương đồng và dễ nhận nghĩa nên người viết không quá đi sâu vào giải nghĩa? Các bạn có thể đọc thêm phần phân tích khá đầy đủ Hán tự này của những bạn bình luận phía dưới, nhất là giải nghĩa của bạn Miayu [cảm ơn bạn~].
[2] Ngự trạch nguyên thường được gọi trực tiếp là otaku, thường để chỉ những người yêu thích và hiểu biết về phim hoạt hình, truyện tranh và trò chơi máy tính (ACG) hơn người bình thường, mà hiện nay thường dùng để chỉ người yêu thích cả nền văn hóa, cũng như hiểu biết về sâu về nền văn hóa này.
[3] Trạch nữ là để chỉ từ bé đã rất yên lặng, không thích nhiều người. Con một, chạy rong ở bên ngoài thì người nhà lo lắng cho nên thường xuyên bị giam ở nhà. Chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh gia đình, cảm tình bạn bè kết thân không đặc biệt mãnh liệt, giao tiếp nhỏ hẹp, vân vân. Nguyên nhân của “trạch” chính là chỉ không muốn cùng người ngoài giao tiếp, ở nhiều trong nhà. Sau đó phát hiện ra trên mạng thì thoải mái hơn, còn có thể tìm thấy người tốt, đã quen trốn tránh cuộc sống thực tế vì thế trở thành “trạch nữ”. Trạch nữ thường yêu thích chuyên biệt một thứ gì đó (không riêng gì BL) [cảm ơn góp ý của bạn dongdavu].
[4] Là cách dùng từ của văn hóa phim hoạt hình, chỉ những tác phẩm “tự nghĩ ra, phi thương mại, do bản thân tự sáng tác” hoặc là “tự mình làm chủ”. Chúng thường sáng tạo hơn những tác phẩm thương mại, mang hương vị “Muốn chế cái gì thì chế cái ấy”.
[5]j禁- nếu biết tiếng Nhật có thể tham khảo định nghĩa ở đây (http://ja.wikipedia.org/wiki/J%E7%A6%81). J là từ Johnnys, Kin là từ Prohibition, chỉ các đồng nghiệp chí ghép cặp các ban nhạc Nhật. Có lẽ do ghép cặp các nhóm nhạc yêu thích mà cũng không muốn gây phiền và bị các nhóm trưởng tìm thấy khi tìm kiếm trên mạng nên trên những trang web liên quan tên nhóm nhạc được ghi khác đi như KinKi Kids được viết thành K1NK1 K1DS.
[6] Là một phong trào trong giới nhạc sĩ Nhật Bản, đặc trưng bởi việc dùng trang điểm, kiểu tóc khoa trương, và trang phục nổi bật, thường xuyên, nhưng không nhất thiết, đi kèm với vẻ đẹp lưỡng tính. Một số cho rằng visual kei là để chỉ một thể loại nhạc, thường là chỉ thể loại nhạc phụ của J-rock (Japanese rock – nền nhạc rock Nhật Bản).
[7] Nghĩa dịch sát là “quân đoàn mới được tuyển lựa” là một lực lượng cảnh vệ đặc biệt thời Mạc Mạt [8]

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Hội Những Kẻ Không Thể Sống Thiếu Danmei

Hội Những Kẻ Không Thể Sống Thiếu Danmei